Saturday, April 4, 2009

Ai Sẽ Còn Lại Bên Ta ?

"Người bạn tốt nhất mà ta có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó quay ra kẻ thù và chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực đôi khi cũng có thể là một lũ vô ơn, Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người mà ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được rồi cũng sẽ mất đi, nó mất đi vào lúc ta cần nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi hành động dại đột trong tích tắc. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi thành đạtcó thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá ta khi ta sa cơ thất thế...

Duy chỉ có một "người bạn" hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế gian (ko phải là thế ngay) đầy ích kỷ này, một "người bạn" không bao giờ bỏ rơi ta, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, ... đó là con chó của ta. Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong lúc phú quý cũng như bần hàn, khi ta khỏe mạnh lẫn lúc ốm đau. Nó ngủ trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt hay bão tuyết lấp vùi, miễn sao được cận kề bên chủ là được. Nó hôn bàn tay ta dù ta không còn thức ăn gì cho nó. Nó liếm vết thương và những trầy xước khi ta va chạm với cuộc đời tàn bạo này. Nó canh giấc ngủ của ta như thể ta là một ông hoàng dù ta có thể chỉ là một kẻ ăn mày.

Dù khi ta đã tan gia bại sản, thân tàn danh liệt,... thì vẫn còn con chó trung thành với tình yêu nó dành cho ta như vầng thái dương trên bầu trời không bao giờ tắt. Nếu chẳng may mà số phận đá ta ra rìa xã hội, không bạn bè, vô gia cư, thì con chó trung thành chỉ xin ta một ân huệ là cho nó được đồng hành, cho nó được làm kẻ bảo vệ ta trước hiểm nguy, giúp ta chống lại kẻ thù... Và một khi vở kịch cuộc đời hạ màn, thần chết đến rước linh hồn ta đi để lại thân xác ta trong lòng đất lạnh... thì khi ấy, khi tất cả thân bằng quyến thuộc đã phủi tay sau nắm đất cuối cùng và quay đi sống tiếp cuộc đời của họ... thì khi ấy vẫn còn bên nấm mồ ta, con chó cao thượng nằm gục mõm giữa hai chân trước, đôi mắt buồn vẫn mở to cảnh giác trung thành và chân thực ngay cả khi ta đã "die" rồi..."

Đây là bài diễn văn của luật sư người Mỹ-George G. Vest trong vụ kiện một người đánh chết chó của một ông hàng xóm (đã từng được New York Times bình chọn là bài văn hay). Chúng ta hãy cùng đọc và suy ngẫm nhé !

2 comments:

sông ô lâu said...

Mình cũng rất yêu chó và thích nuôi chó, chỉ có điều là ở thành phố nhà hộp, không vườn tược gì cả thì dù yêu chó đến mấy cũng không thể nuôi được. Buồn thật. Mừng bạn có một con chó trung thành như con chó trong bài diễn văn ấy.

sói đồng hoang said...

kon kún bụ bẫm wá :)

Post a Comment